Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2017

90% người xem bủn rủn khi chứng kiến quá trình ướp xác hun khói đầy chân thực

Cứ ngỡ tục ướp xác chỉ có ở thời cổ đại, vậy mà tục lệ này vẫn xuất hiện ở xã hội hiện đại.
Chúng ta cứ tưởng rằng tục lệ ướp xác chỉ xuất hiện ở thời cổ đại. Vậy mà, trong nhiều thế kỷ qua, bộ lạc Anga sinh sống cao nguyên Morobe (Papua New Guinea) vẫn giữ tục lệ ướp xác bằng cách hun khói đầy rùng rợn. Theo quan niệm của người dân nơi đây, ướp xác là cách thể hiện sự tôn trọng với người đã khuất.

Ướp xác được coi là nghi thức thể hiện sự tôn trọng với người đã khuất
Người dân nới đây tiến hành quá trình ướp xác bằng phương thức hun khói. Quá trình ướp xác được thực hiện rất cẩn thận, tỉ mỉ bởi những người có kinh nghiệm.  Đầu tiên, đầu gối và khuỷu tay của người quá cốđược cắt ra. Phần mỡ trong cơ thể bị loại bỏ. Sau đó, sử dụng các cọc tre chọc xuyên qua thi thể người chết.

Thi thể người chết được buộc vào các thanh tre

Tiếp theo, mắt, miệng và hậu môn  của người quá cố được khâu lại để hạn chế không khí vào cơ thể và ngăn xác không bị thối rửa,mục nát Còn phần mỡ chảy ra từ thi thể được dùng để xoa lên cơ thể của những người họ hàng đang sống.Qua nghi thức này, phần sức mạnh của người quá cố sẽ được chuyển giao lại cho những người sống 
. Bước này được coi là bước quan trọng để đảm bảo xác ướp vẫn hoàn hảo trong nhiều thế kỷ.
Lòng bàn chân, lưỡi, và lòng bàn tay cũng được cắt ra và giao cho vợ hoặc chồng đang còn sống. Phần còn lại của xác chết sau đó được ném vào đám lửa cháy.

Quá trình hun thi thể người chết
Thi thể người chết sau khi hun
Thi thể người chết sau khi hun
Tiếp đó, thi thể của người chết được mang đi hun khói.

Thi thể người chết được bôi đất sét và đất đỏ
Sau khi hun khói, xác ướp được phủ bằng đất sét và đất đỏ, tạo thành một cái kén tự nhiên. Mục đích của việc này nhằm bảo vệ thi thể khỏi bị sâu mục và động vật ăn xác thối. Khi quá trình ướp xác đã hoàn tất, xác ướp sẽ được treo lên vách núi với mong muốn người chết vẫn có thể theo dõi được cuộc sống của những người còn sống.

Xác ướp đang được chuẩn bị để mang lên núi
Xác ướp được mang lên núi

Nguồn Blog Tâm Sự

1 nhận xét: