Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2017

MƯỜI ĐIỀU HỌC HỎI TỪ PHƯƠNG TÂY


1- Nụ cười:
      Người Phương Tây rt thích cười. Thm chí, đó là điu bn s trông thy đu tiên t người quen cho đến người ngoài đường. Khi bn đi b và thy mt người l nào đi đi din, h s nhìn bn và n mt n cười, và thm chí hi “bn khe không?”(Hi! Good morning!)
2- Lời cảm ơn và xin lỗi:
        Đây là 2 câu ca ming ca người Phương Tây mà tôi nghĩ còn xa l đi vi đi đa s người Vit. Không phi vì chúng ta kém văn minh hơn mà chúng ta có cái suy nghĩ khác v vic s dng 2 t này. Nếu bn vô tình va chm mt ai đó cho dù li là bn, nhưng h cũng s nói “I’m sorry.” Và khi bn làm gì đó cho h, h s đáp li vi câu “thank you.” Nhiu bn sng lâu năm Phương Tây khi tr v Vit Nam sinh sng và làm vic cm thy rt khó chu vì môi trường Vit Nam thiếu đi điu này.
3- Tư duy cá nhân:
        Trường lp Phương Tây khuyến khích tư duy cá nhân, khác vi tư duy tp th ca văn hóa Đông Á. Thm chí, tư duy cá nhân là nn tng ca giáo dc Phương Tây. Mi cá nhân là mt cái gì đó đc bit và không th gom chung vào vi nhau được.
4- Văn hóa đọc sách:
       Trung bình, mt người Tây s đc tm 4-7 cun sách trong mt năm. Còn Vit Nam thì con s là 0.7. Bn s hi “ri sao? Đc sách thì liên quan gì?” Sách là kho tàng kiến thc, là nơi mt người tìm đến đ m mang tm nhìn ca mình. Ngành xut bn Phương Tây rt phát trin, khác hoàn toàn đi vi Vit Nam. Mt đt nước mà trung bình mt người dân ch đc 0.7 cun sách thì bn nghĩ đt nước đó có đ kiến thc đ phát trin không? Tôi nghĩ là không.
5- Không soi mói đời tư cá nhân:
        Người Phương Tây ch tp trung vào chuyên môn ca bn, h không quan tâm bn là ai, t đâu đến, giàu hay nghèo, lai lch nhân thân ra sao. Điu quan trng nht vn là năng lc ca bn. Ngược li, người Vit Nam thường hay soi mói đi tư cá nhân và nhng th chng liên quan gì.
6- Tư duy chỉ trích những lãnh đạo chính trị:
        Cái này mình xin không nói nhiu nhé…..Nói tóm li là người Phương Tây coi lãnh đo ca h bt c cp nào cũng ch là nhng viên chc ăn lương bình thường như bao nhiêu người khác, không hơn không kém. H đã nhn lương t người dân thì h phi làm tt công vic ca mình. Còn Vit Nam thì sao? khi nói ai cũng biết!
7- Tầm nhìn dài hạn: 
       Người Phương Tây khi đã lên kế hoch và xây dng cái gì thì h s có tm nhìn dài hn, ít nht là 20 năm tr lên. Các doanh nghip Tây không bao gi làm ăn chp git đ kiếm li trong ngn hn như Đông Á. H luôn có cái nhìn lâu dài và bn vng.
8-Tôn trọng và nâng niu phụ nữ:
        Phương Tây, quy lut tt yếu là “ph n là nht.” Ph n luôn được đàn ông tôn trng. Vit Nam thì khi đàn ông nhìn ph n tôi cá rng h ch mun.....ng. Cách tán gái ca đàn ông Vit vì vy mà thô tc không kém, li còn chướng mt hơn na đi vi nhng g hc làm sang! Xà bn, chng có văn hóa và đng cp chút nào.
9- Tôn trọng sự khác biệt của người khác, đừng bao giờ ép người khác phải theo mình: 
         Đây cũng là mt phn ca “ch nghĩa cá nhân.” Mi cá nhân là mt món quá đc bit ca Thượng Đế. Nên đng bao gi ép, d người khác phi nghe theo mình, làm theo ý mình, tr khi h thoi mái t nguyn.
10- Và cuối cùng, tôi nghĩ cái này là quan trọng nhất, đó là “tư duy thắc mắc” hoặc cái mà tôi gọi là “văn hóa tại sao?” 
        Người Phương Tây luôn luôn hi, luôn tìm hiu và luôn hi ti sao. H không bao gi ngng suy nghĩ hay t cao v bn thân. Cũng hiếm khi nào ly bng cp mình đem ra khoe và coi đó là s th hin rng mình hơn người khác. H không bao gi ngng hc hi. đây không phi tôi so sánh, mà hình như người Vit Nam không có cái tư duy này. Trong mt người Vit luôn có cái nhìn “k nó” hay “ti vì x mình nó thế.”
         Đó là 10 điu trong vô s điu mà tôi đã hc được t Phương Tây. Người Vit Nam là mt dân tc rt đp, nhưng tôi nghĩ chúng ta cn phi hc hi nhiu t Phương Tây. Không phi vì chúng ta thp hơn hay h cao hơn, mà vì nhng th trên là nhng yếu tt giúp h tr thành nhng nước phát trin. Hy vng các bn đc và hiu. Tôi mun nói chung là người Vit Nam, dù trong nước hay hi ngoi. Ra hi ngoi hàng my chc năm mà tánh nết, phong tc đy lc hu cũng vn không nâng cp cao hơn được, có đổi mi chút đnh nhưng không nhiu. Có phi nó đã ăn sâu trong máu ri chăng??
        Có hy vng chăng là thế h sanh ra và ln lên hi ngoi.
Tài liệu do Sở Bùi sưu tầm và chuyển
Hồ Xưa trình bày___________________

1 nhận xét:

CỎ NỘI HOA ĐỒNG - Thơ Thái Huy Và 12 Bài Họa Của Các Thi Hửu

                                                       Tranh của Hugues Merle (1823-1881) - Người Pháp Bài Xướng : CỎ NỘI HOA ĐỒNG Thân em ...