Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

Công thức 5W + H & kỹ thuật viết một bản tin, bài báo - Trần Hồng Phong

Trần Hồng Phong
Một bản tin đăng trên báo, về nguyên tắc và chuẩn mực, phải đáp ứng những tiêu chí cơ bản, tối thiểu. Người ta hay nói “công thức” của một bản tin báo chí là 5W + H và về mặt cấu trúc cần tuân thủ theo kiểu mô hình “kim tự tháp ngược”. Bài viết này giới thiệu công thức và kỹ thuật viết một bản tin, bài báo, dành cho những người yêu thích việc viết lách, nghề báo.

< Nắm vững kỹ thuật viết tin sẽ giúp bạn trở thành một blogger hay facebooker thành công hơn (ảnh minh họa. Nguồn: internet)

Vậy công thức 5W + H & kỹ thuật viết một bản tin, bài báo là gì?

Tôi (thông qua pháp nhân Công ty luật Ecolaw, nơi mình làm việc) vừa giới thiệu một chuyên đề pháp lý với tên gọi “Viết và phát hành một Thông cáo báo chí”, chủ yếu dành cho đối tượng là doanh nghiệp, doanh nhân. Tuy nhiên, có liên quan, trong phần I của chuyên đề, tôi chia sẻ một số vấn đề về kỹ năng, kỹ thuật viết, cũng như “công thức” của một bản tin báo chí. Nói rộng ra là một cách viết một “bài báo”.

Xét thấy những thông tin này là bổ ích và thiết thực đối với những người yêu thích việc viết lách, nghề báo, nhưng vì lý do nào đó chưa có cơ hội tìm hiểu, nên tôi quyết định chia sẻ tại đây. Như một món quà nhỏ gửi tặng quý bạn đọc của Bình luận án Blog.


Mô hình kim tự tháp ngược của một bản tin.
 

1 nhận xét:

MỪNG SINH NHẬT MUỘN - Đỗ Chiêu Đức, Minh Thúy Thành Nội,Sông Thu, Mai Xuân Thanh,Như Thu,Hải RừngTuyết Phan

                       Ân c ần t ạ l ỗi v ới thi nh ân,                    Sinh nh ật h ăm l ăm nh ạc  đ ã ng ân.                    Th ân c...