Thứ Năm, 19 tháng 1, 2017

Ngôi làng người dân di chuyển bằng cách 'bay' vèo vèo

Những người dân trong ngôi làng ở Yungas Valley, Bolivia chỉ mất khoảng 30 giây để đi qua một thung lũng, và cách thức di chuyển của họ là... bay trên trời.

Yungas Valley là một thung lũng hẻo lánh, nằm trong rừng sâu rậm rạp cây cối của Bolivia. Tuy vậy, nơi đây lại là một địa điểm nổi tiếng với khách du lịch khi đến quốc gia này, nhờ vào cách di chuyển không khác gì siêu nhân của dân bản địa.
Người dân sống ở đây nếu muốn sang ngọn núi đối diện, họ phải đi qua một thung lũng, một con sông. Tuy nhiên, điều này rất bất tiện, tốn thời gian và sức lực. Do đó, những người dân bản địa đã nghĩ ra một cách, đó là "bay" thẳng đến ngọn núi.
ngoi-lang-nguoi-dan-di-chuyen-bang-cach-bay-veo-veo
Nhiều du khách cho biết họ rất thích thú khi nhìn những người dân "bay" qua thung lũng, nhưng cũng ít du khách dám thử điều này vì lo sợ không đảm bảo an toàn. Ảnh: Odd.
Thiết bị giúp những người dân bay trên không trung rất đơn giản, đó là một sợi dây bắt ngang qua thung lũng dài khoảng 400 m và chiếc ròng rọc hoen rỉ. Mọi người dùng dây buộc chặt người hoặc hàng hóa vào ròng rọc rồi trượt trên sợi dây. Khi tiếp đất, họ dùng nhánh cây, lá khô để làm "phanh" giảm tốc độ. Thời gian bay như thế này giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian. Thay vì đi bộ một tiếng, họ chỉ mất 30 giây để di chuyển.
Thời điểm thu hoạch vụ cacao là lúc người dân "bay" nhiều nhất. Họ đi lại và vận chuyển hàng thường xuyên bằng sợi dây này.
Người giúp cả làng "bay" qua thung lũng là Don Ignacio, năm nay đã 77 tuổi, một trong những người đầu tiên định cư ở Yungas vào năm 1995. Công việc thời trẻ của ông là hái cacao và khi mới đến đây, mọi người toàn phải dùng lưng để gùi hàng.
ngoi-lang-nguoi-dan-di-chuyen-bang-cach-bay-veo-veo-1
Hệ thống ròng rọc đi lại đã cũ rỉ do dùng hơn 20 năm. Ảnh: Odd.
Thấy việc đi lại quá vất vả, Ignacio nảy ra ý tưởng lắp hệ thống dây cáp xuyên qua thung lũng. Ông tự mua dây thép kéo vắt qua thung lũng để làm cáp trượt. Nhờ có phát minh này, việc đi lại của người dân hơn 20 năm nay rất dễ dàng.
Tai nạn duy nhất xảy ra khi người dân đi bằng dây cáp này là với chồng của một phụ nữ tên Maria. Người này đã mất thăng bằng và rơi xuống. Tuy vậy, người dân trong vùng coi đây là cái chết vì sơ suất cá nhân, chứ không phải vì hệ thống cáp treo. Còn Maria từ đó luôn từ chối di chuyển bằng con đường này.

Anh Minh

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa :THÁNG NGÀY CÒN LẠI - Vũ Linh Duy Và Các Thi Hửu

                                               Đồng Cỏ-Tranh của Vua Hàm Nghi THÁNG NGÀY CÒN LẠI Ngày tháng thoi đưa cứ tiếp liên, Sống vui,...