Thứ Năm, 12 tháng 1, 2017

Hút thuốc lá, mỗi năm trái đất mất 8 triệu người, đốt 1 nghìn tỷ USD

Hút thuốc lá đang khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại hơn 1.000 tỷ USD mỗi năm, và dự kiến sẽ khiến 8 triệu người thiệt mạng vào năm 2030.

Con số trên vừa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Viện Ung thư Quốc gia Mỹ công bố ngày 10/1 trong một báo cáo nghiên cứu dài gần 700 trang.
Đáng nói hơn, số tiền đó vượt xa các khoản thu thuế từ thuốc lá trên toàn cầu mà WHO ước tính vào khoảng 269 tỷ USD trong giai đoạn 2013-2014.
“Số người chết liên quan đến thuốc lá hàng năm dự kiến sẽ tăng từ khoảng 6 triệu người (hiện nay) lên 8 triệu người vào năm 2030, với hơn 80% số ca tử vong xảy ra ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình,” báo cáo viết.
Mặc dù thói quen hút thuốc giảm nhưng tổng số người hút thuốc trên khắp thế giới vẫn đang tăng.
Các chuyên gia y tế cho biết sử dụng hút thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong lớn duy nhất có thể phòng tránh được.
Nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá gây thiệt hại về chi phí y tế và làm giảm năng suất, với chi phí ước tính hơn 1.000 tỷ USD mỗi năm. Mức chi phí này dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng, dù các chính phủ đã có biện pháp để giảm việc sử dụng thuốc lá.
Các chuyên gia cho biết những chính sách tiết kiệm và hiệu quả để kiểm soát thuốc lá là tăng thuế và giá bán đối với thuốc lá, cấm triệt để quảng cáo thuốc lá, sử dụng các cảnh báo ấn tượng bằng hình ảnh.
“Lo ngại của các chính phủ về việc kiểm soát thuốc lá sẽ gây tác động xấu đến nền kinh tế giờ đây đã không còn cơ sở theo những bằng chứng này”, báo cáo viết.

Hạo Nhân

Xem Thêm : Putin sẽ ban luật cấm hút thuốc lá nghiêm khắc chưa từng có.

Tranh của Microslav Vujovic Graforidza về tác hại của thuốc lá 
 

1 nhận xét:

MỪNG SINH NHẬT MUỘN - Đỗ Chiêu Đức, Minh Thúy Thành Nội,Sông Thu, Mai Xuân Thanh,Như Thu,Hải RừngTuyết Phan

                       Ân c ần t ạ l ỗi v ới thi nh ân,                    Sinh nh ật h ăm l ăm nh ạc  đ ã ng ân.                    Th ân c...