Thứ Hai, 1 tháng 5, 2017

Chuyện TG trong tuần: FM974 :Từ Morocco Đến Syria: Lấy Chồng ISIS – Tưởng Như Là Hạnh Phúc



   Radio FM974
Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 01/05/2017

      Islam và Ahmed quen nhau, qua sự môi giới của một trang mạng giới thiệu hôn nhân Hồi giáo nhưng, thay vì tìm được hạnh phúc lứa đôi, chuyện của Islam, trong bốn năm, ba người chồng, là quân khủng bố ISIS, chỉ là những tháng ngày của khổ đau và ác mộng.

    Islam Mitat, người từ xứ Morocco còn Ahmed Khalil, gốc là dân ở Kabul, thủ đô A Phú Hản nhưng di dân đến Anh quốc và đã là công dân Anh khi hai người gặp nhau qua một trang mạng điện tử Hồi giáo. Cô thiếu nữ tên Islam Mitat, luôn mơ ước sẽ trở thành một người vẽ kiểu mẫu thời trang, nhận thấy có chồng công dân Anh, là con đường đưa cô ra khỏi ngỏ cụt đời mình ở Oujda, một cái làng nhỏ, nằm cận biên giới Algerian. Vài tháng sau lần nói chuyện nhau trên trang mạng, Khalil đi du lịch đến Morocco với một người đàn bà mà anh ta giới thiệu là chị mình, Khalil gặp gia đình của Mitat và cầu hôn, anh đưa cho họ xem sổ trương mục ngân hàng, để chứng minh quyết định xin kết hôn của mình, theo lời Mitat nhớ lại, Khalil là một người đàn ông bình thường mặc dù, anh đã khuyên cô ta, bỏ những thứ cô đang mặc, quần “jean” áo thung, thay vào bằng áo thụng dài hơn.

    Sau ngày kết hôn, vợ chồng Mitat đi Dubai và từ đó tới thị trấn Jalalabad ở A Phú Hản để gặp gỡ gia đình của Khalil, cô chỉ ở đó khoảng không hơn một tháng vì tình trạng an ninh không tốt, rồi trở lại Morocco. Trong khi đó, Khalil trở lại Dubai, nhưng không lâu sau đó, anh gọi điện thoại cho Mitat biết anh có việc làm ở Thỗ Nhĩ Kỳ, và hai người sẽ cùng nhau đi du lịch ở Thỗ Nhĩ Kỳ. Chuyến du lịch bắt đầu, có cái gì đó khác thường, thay vì thẳng đến khách sạn thì hai vợ chồng lại đi đến Gaziantep, một thị trấn nằm phía nam đất Thỗ Nhĩ Kỳ, sát bên biên giới Syria. Một người đàn ông, chỉ nói tiếng Thỗ, lái xe chở họ tới cái nhà đông nghẹt đàn ông, đàn bà và trẻ em, đàn bà và trẻ em được cho vào chung một căn phòng, đàn ông ở một phòng khác. Mitat bắt đầu thấy ngờ ngợ, hỏi mấy người đàn bà khác là họ sẽ đi đâu đây, họ bảo là sẽ tới hijra hay là Syria, Hijra là cuộc hành trình của “thánh Muhammad”, giáo chủ Hồi giáo và những tín đồ theo ông từ Mecca tới Mediana năm 622, chạy trốn khỏi bị bắt bớ, theo văn bản cận đại thì đây là chuyến vượt thoát khỏi sự bạo tàn của những kẻ thù Hồi giáo trong thời kỳ đó.

    Lúc còn ở Dubai, Khalil bảo với Mitat, anh có một sự ngạc nhiên dành cho cô ta, sẽ đưa cho khi nào tới Thỗ Nhĩ kỳ, Mitat hỏi lại, phải mình vào Syria không, Mitat phản đối, Khalil nổi cáu lên, la hét như ra lệnh, là vợ, Mitat phải nghe lời anh ta. Tại biên giới Thỗ, Mitat muốn nói với quân canh phòng biên giới Thổ việc Khalil định vượt vào Syria nhưng thôi chỉ bảo họ, cô ta và những người còn lại đang trên đường tới biên giới, quân Thỗ Nhĩ kỳ nổ súng, họ đành chạy băng vào đất Syria.

    Khi vào được Syria, nhóm người đi tới thị trấn Jarablus gần đó, ở tạm tại một khu nhà trọ cho những người vươt biên như họ, đến từ khắp nơi, Anh quốc, Gia nã Đại, Pháp, Bĩ, Tunisia, Morocco, Algeria và Á Rập Saudi. Không lâu sau, chồng của Mitat, Khalil theo nhóm quân ISIS dự khóa huấn luyện quân sự gì đó trong một tháng trời, bỏ cô, đang mang thai ở lại một mình, rồi cầm súng ra trận, nhưng anh ta đã chết ngay ngày đầu ở trận đánh Kobani. Sau ngày Khalil chết, Mitat cảm thấy hoang mang lo sợ, không biết phải làm gì, cô bị quân ISIS cấm không cho tiếp xúc với người dân Syrian và bị buộc phải ở trong khu của quân này kiểm soát, Mitat dời đến ở chung với người em của Khalil và gia đình ho, cũng từ A Phú Hản tới Syria nhưng người em này cũng bị giết chết, quân ISIS đem Mitat tới một nhà trọ khác, và cô ở đó cho tới khi đứa con trai của cô, tên Abdullah sinh ra.

    Lúc quân người Kurdish, trên đường tiến về nơi quân ISIS đang ở, họ bảo Mitat kết hôn lần nữa rồi rời khỏi đó tới một nơi an toàn hơn, Mitat lấy người bạn của người chồng đầu, Khalil, tên Abu Talha Al-Almani (tên này có nghĩa là Đức Quốc”), anh ta đưa Mitat đi Manbji, cái làng phía ở đông bắc thành phố Aleppo, rồi di chuyển lần nữa, tới Raqqa, vì quân ISIS rút đi, không kháng cự lại nổi lực lượng quân Kurdish. Một tháng sau khi tới đây, Mitat ly dị Abu Talha vì anh không cho phép cô được ra khỏi nhà, và muốn tìm cách trốn nhưng cô được người ta bảo là, ai cố tìm cách trốn thoát sẽ bị quân ISIS bắt giữ con và tống đi học giáo lý Hồi giáo nhiều tuần lễ. ISIS biết có người muốn bỏ trốn, nên ngăn chận mọi cách, không cho họ tiếp xúc với người dân Syria địa phương, để nhờ giúp nhưng, khi Mitat ngỏ ý, đám đưa người trốn đi chần chừ, vì nếu bị bắt sẽ bị xử tử, nhóm khác đòi số tiền công khoảng 5 ngàn Mỹ kim.

    Cũng trong lúc này, quân ISIS buộc Mitat kết hôn lần thứ ba, với một người tên Abu Abdallah Al-Afghani, người này Mitat cho là một người có tấm lòng tốt, cái tên này do quân ISIS đặt cho anh ta, cho biết nguồn gốc anh từ A Phú Hản, nhưng Mitat nói Abu Abdallah là người Ấn Độ, mẹ anh đang sống ở Úc và anh có thể là công dân Úc. Mặc dù quân ISIS cho tuyên truyền rần rộ qua hình ảnh đủ loại, nói rằng, đời sống ở thành phố Raqqa, mà họ gọi là “thủ đô của vương quốc hồi giáo ISIS”, là đời sống thiên đàng nhưng với Mitat, ở đây chẳng có cái gì cả, chỉ có cái chết chứ không có sự sống, Mitat cho biết, cô luôn luôn sợ hãi, lúc nào cũng nghe tiếng bom rơi, đạn nổ.Trong mấy tháng gần đây, thực phẩm bắt đầu thiếu hụt, điện nước bị cắt giảm nhiều hơn, Mitat đã sanh thêm đứa con thứ hai, con gái tên Maria với người chồng thứ ba, tình hình càng khốn đốn bao nhiêu thì Mitat càng muốn trốn thoát bấy nhiêu.

    Quân ISIS ép buộc Abu Abdallah cầm súng theo họ chống đở thành phố Tabqa, ở tuốt miệt trên sông Euphrates từ Raqqa trước sự tấn công của liên quân Kurdish và Á Rập, nhưng không may, anh ta bị giết không lâu sau đó. Đây cũng là dịp may cho Mitat thực hiện ý định trốn khỏi Raqqa của cô ta, Mitat giữ kín chuyện chồng chết, không nói với người chung quanh cũng như người quen biết khác, Mitat kêu bán các thứ vật dụng mà cô có, dùng số tiền này, mướn người đưa cô và con ra tới nơi quân Kurdish YPG kiểm soát. Quân YPG hay còn có tên là “đơn vị bảo vệ dân chúng”, đã chiến đấu chống quân ISIS trên khắp vùng phía bắc Syria, giao Mitat và hai đứa con, Abdullah, hai tuổi và Maria, 10 tháng cho các sĩ quan tình báo, họ phỏng vấn, tra hỏi mọi thứ để xác định những gì Mitat nói là sự thật.  Gia đình Mitat hiện tạm trú tại khu nhà an toàn của quân Kurdish YPG ở phía đông bắc Syria.

    Quân YPG sau đó, liên lạc với tòa đại sứ Morocco ở Beirut, Lebanon, nhưng không tiết lộ chi tiết gì cả, cha của Mitat ở Morocco hy vọng vua Mohamed Đệ Lục, biết được tin này trên báo chí, truyền hình, sẽ giúp đưa cô và hai đứa con trở lại quê nhà. Mitat thật tình chưa muốn về quê vội vì e ngại cho sự an toàn của con mình, cô hy vọng, vì cha của đứa con đầu, có quốc tịch Anh nên gia đình cô sẽ được cấp cho sổ thông hành Anh quốc, thêm đó, cô lại muốn đến Úc, sống với mẹ của người chồng cuối cùng, Abu Abadallah Al-Afghani.  

    Nhưng cái mà cô nghĩ tới nhiều hơn hết, sau chuyến đi khác thường từ Morocco, Dubai, A Phú Hản tới Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, là sự lẩn lộn khó hiểu trong đầu mình, hiện chính cô, cũng không biết là cô sẽ đi tới đâu, không biết, bởi vì cuộc đời của cô đã bị hủy hoại và không còn gì nữa cả rồi và, tất cả nhửng mất mát đó, đã bắt đầu bằng cái nhấn ngón tay oan nghiệt trên một trang mạng điện tử mà Mitat đã tự mình tìm nó, cuối cùng cái hạnh phúc mà cô nghĩ đã có trong tầm tay chỉ là một địa ngục kinh hoàng.

 

Thuyên Huy

Mon 01.05.2017









        

1 nhận xét:

Tạp Ghi và Phiếm Luận: Chữ TÂM - Đỗ Chiêu Đức

Tạp Ghi và Phiếm Luận :                                      Chữ TÂM   TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể, nên...