Thứ Ba, 7 tháng 3, 2017

Chuyên TG.trong tuần FM974 :Iraq: Tuyệt Mạng Thư Vô Tội Giữa Hoang Tàn Đổ Nát Mosul




  
     Lá thư tuyệt mạng viết gởi cho cha mẹ của một cậu học trò chưa quá tuổi 16, trước khi tự nổ bom mang trên người, trong vụ tấn công cảm tử do quân khủng bố ISIS gây ra, được tìm thấy trong đống gạch đá đổ nát tại một doanh trại huấn luyện của cái gọi là “vương quốc hồi giáo” khi họ tháo chạy khỏi  thành phố Mosul, nơi họ đã chiếm đóng từ năm 2014.
    Những hàng chữ, viết tay vĩnh biệt vụng về của Alaa Abd al-Akeedi này, được em viết gởi cho gia đình trước khi thi hành nhiệm nổ bom vụ giết quân lính Iraq vào năm ngoái “gởi gia đình thân yêu, xin tha lỗi cho con, đừng buồn khổ cũng đừng mặc quần áo tang đen, con đã xin cha mẹ cưới vợ cho nhưng cha mẹ không chịu, thôi thì, tin vào thượng đế, con sẽ kết hôn với 72 người con gái trinh nguyên trên thiên đàng”, thư viết trên một trang giấy mẫu của ISIS có hàng chữ “Bộ quân nhân – Binh đoàn Tử vì Đạo”và bỏ vào cái bao thơ, đề địa chỉ cha mẹ em ở phía tây thành phố Mosul. Akeedi, tuổi khoảng 15 hay 16 khi em ký tên tình nguyện, là một trong hàng chục đứa được tuyển mộ khác sau khi hoàn tất khóa huấn luyện của quân ISIS trong vòng hai năm qua và sẳn sàng nhập cuộc vào cuộc thánh chiến mà họ phát động. Trong nhiều vụ, các em này thi hành việc tấn công mang bom cảm tử, loại vũ khí xem ra có vẻ hiệu quả nhất chống lại chiến dịch tái phản công của quân đội Iraq, nhưng thư của Akeedi không bao giờ đến được tay gia đình mình.
    Lá thư bị bỏ lại cùng với một số tờ giấy ghi dăm ba chữ, gởi cho người thân của nhiều cảm tử quân khác, khi quân ISIS tháo chạy khỏi cứ địa Mosul trước hỏa lực tàn khốc của quân Iraq, trên đường tái chiếm lại gần hơn phân nửa thành phố, bắt đầu từ tháng mười năm rồi, trong số tài liệu giấy tờ bỏ lại, còn có một tờ giấy viết tay, ghi những chi tiết cá nhân của khoảng 50 người đã tuyển mộ, một số tên không ghi ngày sinh và có chừng hơn 10 tấm hình kèm theo, người ta không biết rõ số tuổi nhưng dựa theo hình, có thể nói, nhóm người này chừng trên dưới 20.
    Thân nhân của ba trong số những em được tuyển mộ, gồm cả Akeedi, được hảng thông tấn Reuters phỏng vấn, để tìm hiểu xem, từ đâu họ tới và tại sao lại tình nguyện làm cảm tử quân. Qua lần nói chuyện hiếm hoi này, họ cho biết, đám trẻ gia nhập cuộc thánh chiến của ISIS vì có lối sống ngang bướng và quá chán vô vọng về tương lai, nhưng rồi lại chết trong vòng vài tháng. Quân ISIS, trong thực tế, đã hấp dẩn hàng ngàn người trẻ tuyển mộ ở thành phố Mosul, thành phố rộng lớn nhất trong số các nơi mà quân ISIS chiếm được trên đất Iraq và Syria từ những năm 2014. Quân ISIS đã thi hành hàng trăm vụ tấn công cảm tử ở vùng trung đông và có mưu toan hay dính líu tới hàng chục vụ khác tại các nước phương tây.
   Trại huấn luyện của ISIS gồm chung ba căn biệt thự mà họ tịch thu của người dân sống ở Monsul, họ cho phá những bức tường bên ngoài thành các lổ lớn, đủ rộng để họ có thể dễ dàng di chuyển qua lại giữa các biệt thự này, ở tầng trệt, khi quân Iraq vào, nhiều tấm biển và tờ truyền đơn bươm bướm, tuyên truyền cho ISIS, từ giáo lý tới hình ảnh vũ khí, cũng như bài tập về chiến trận và kinh Koran, vứt bỏ ngổn ngang, bừa bải trên sàn nhà, tường gạch sơn màu xanh, màn vải che phủ các cửa sổ, ngăn người từ bên ngoài nhìn vào, chỗ nào cũng âm u ma quái, trong một căn phòng lớn, chất đầy áo giáp và hình vẻ người ta làm bia bắn súng trong khi thuốc men và ống chích, rải rác đâu đó tại một số phòng khác, có vẻ như nơi này cũng được dùng làm phòng khám bệnh. Trên lầu, giường ngủ hai tầng để chật cứng trong các căn phòng, đủ cho khoảng 100 người nằm ngủ, trên tường, trên cửa, chỗ này chỗ kia, dán đầy bản ghi nội quy, luật lệ nghiêm nhặt phải theo, một trong mấy tờ này ghi “huynh đệ thánh chiến, tôn trọng sự im lặng và sạch sẻ”. Phần lớn đám người được tuyển mộ là người dân Iraq nhưng cũng có một số từ Hoa kỳ, Ba Tư, Ma Rốc và Ấn Độ.
    Akeedi tuyên thệ trung thành với ISIS ngày 1 tháng 12 năm 2014, sau khi quân ISIS chiếm được Mosul. Một người thân, không muốn nêu tên, nói rằng, cha của Akeedi thật sự sa sút tinh thần vì quyết định của anh ta nhưng sợ sẽ bị quân ISIS trừng phạt, nếu có ý định không cho con đi theo. Akeedi rất hiếm khi về thăm gia đình sau ngày gia nhập quân ISIS. Lần cuối cùng về nhà, anh ta nói với cha mình, anh sẽ thi hành việc mang bom cảm tử, tấn công Baiji, một khu lọc dầu ở phía nam Mosul, nơi quân ISIS đang cố ngăn chận sức tiến quân của quân đội Iraq. Người này cũng nói thêm, Akeedi bảo “anh sẽ làm một người tử vì đạo”, vài tháng sau quân ISIS thông báo cho gia đình Akeedi là “công tác mà anh thi hành đã thành công tốt đẹp “.
    Một anh được tuyển mộ khác, cũng trạc tuổi Adeeki, Atheer Ali, có khuôn mặt còn rất trẻ, với đôi lông mày rậm đen, cười rạng rỡ trong tấm hình cở hình sổ thông hành, mà người ta thấy kèm theo bản danh sách tên họ. Cha anh ta, Abu Amir, cho biết, anh là một học sinh xuất sắc về môn khoa học và luôn luôn thích xem các loạt phim tài liệu truyền hình của đài National Geographic. Ali thích bơi lội và đi câu cá ở khúc sông gần bên nhà cũng như giúp ngưới chú công việc trồng trọt sau giờ học. Ali ốm gầy , hay mắc cở, cơ thể không có vẻ đủ mạnh dạng, vì thế, ông Amir hết sức kinh ngạc khi nghe tin, trong một ngày đầu năm 2015, Ali không về nhà sau khi tan học nhưng chạy theo sáu bảy bạn học khác, gia nhập hàng ngủ quân ISIS, khi ông Amir đi tới các văn phòng quân đội của ISIS quanh thành phố Mosul, để tìm con, quân ISIS đã bắt ông giam vào tù mà không cho biết tại sao, ông không còn thấy mặt con từ đó, vài tháng sau, ba tên quân ISIS, đi xe hơi đến nhà Amir, đưa cho ông tờ giấy báo tin Ali đã chết, ông đến nhà quàng nhận xác con, thi thể bị lủng nhiều chỗ do các mảnh sắt cừng gây nên, đám quân ISIS này nói với ông, Ali bị trúng bom khi đang ngồi giữ súng mọt- chê ở Bashiqa, khu đông bắc Mosul, họ tuyên dương Ali là anh hùng của cuộc thánh chiến ISIS.
    Hầu hết đám bạn học của Ali, đã chạy thoát khỏi Mosul ngay sau khi quân ISIS tràn vào nhưng Ali lại làm người ở lại, gia đình Ali chưa bao giờ nghĩ tới chuyện này xảy ra, và cũng không hiểu là làm thế nào họ dụ dỗ được anh ta, thoáng chút ngậm ngùi, Abu Amir, nhìn trời, thở ra “ít nhất, ông cũng vui mừng là vì có thể còn chôn được xác con, và để mọi thứ đi váo quên lãng”.
    Còn nữa, Sheet Omar, một anh cảm tử khác, chừng 15 hay 16 tuổi khi gia nhập quân ISIS tháng 8 năm 2014, vài tuần lễ sau khi họ chiếm được Mosul, trên tờ giấy danh sách tên tuyển mộ, người ta đọc tiếp, bên cạnh tên anh ta, ghi hàng chữ đơn giản “thi hành chiến dịch tử vì đạo”. Shalal Younis, ba của người chị dâu của Omar, xác nhận, anh ta đã chết torng một vụ mang bom cảm tử nhưng không có đủ chi tiết về sự việc xãy ra như thế nào.  Cũng như Amir, Younis, ngữa mặt nhìn trời, tìm thượng đế, lắc đầu thờ dài, Omar là một đứa trẻ rụt rè, đầu óc chậm chạp, quân ISIS đã lợi dụng việc này, hứa hẹn cho nó sẽ có được gái trinh nguyên hầu hạ và giảng dạy làm thế nào trở thành một người hồi giáo tốt theo cách của họ, với con người như thế, người ta chỉ cần cho anh ta một chút rượu và thuốc kích thích gì đó, Omar sẽ làm theo ngay, không cần dài giòng lời lẽ.
    Trở lại Mosul, trong những thứ còn lại giữa thành phố hoang tàn đổ nát, người ta mới biết ra , dưới sự cai trị của quân ISIS, Mosul đã có những lá thư tuyệt mạng rợn người và những đứa trẻ chết tội tình như thế.

Thuyên Huy
Mon 06.03.2017





   
   
   

   




1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa :THÁNG NGÀY CÒN LẠI - Vũ Linh Duy Và Các Thi Hửu

                                               Đồng Cỏ-Tranh của Vua Hàm Nghi THÁNG NGÀY CÒN LẠI Ngày tháng thoi đưa cứ tiếp liên, Sống vui,...