Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Hàn Quốc trục vớt thành công phà Sewol sau ba năm bị đắm



Tập đoàn phụ trách việc trục vớt phà Sewol ngày 25/03/2017 đã thành công trong việc đưa chiếc phà bị nạn lên một cấu trúc nửa nổi nửa chìm, trong khi chờ đợi lai dắt sang một hải cảng. Phà Sewol có trọng tải 6.825 tấn, dài 145 mét, đã bị đắm hôm 16/04/2014 ở ngoài khơi đảo Jindo ở tây nam Hàn Quốc, làm 304 người chết, hầu hết là học sinh. Vụ chìm phà Sewol là một trong những tai nạn hàng hải nghiêm trọng nhất trong lịch sử Hàn Quốc, gây chao đảo chính trường nước này. Thuyền trưởng bị lãnh án chung thân, và 14 thuyền viên bị từ 2 đến 14 năm tù.
Cận cảnh phà Sewol sau 3 năm chìm sâu ở đáy biển - Ảnh 1.
Ngày 25/3, chính phủ Hàn Quốc đã đưa thành công chiếc phà Sewol từ đáy biển sâu 40 m lên một con tàu nửa chìm để bắt đầu di chuyển về cảng.
Cận cảnh phà Sewol sau 3 năm chìm sâu ở đáy biển - Ảnh 2.
Các kỹ sư đã xử lý trở ngại cuối cùng trong việc trục vớt bằng cách cắt bỏ phần thang phà, từ đó đưa chiếc phà lên cao 13 m so với mực nước biển, đủ để chuyển nó sang con tàu nửa chìm.
Cận cảnh phà Sewol sau 3 năm chìm sâu ở đáy biển - Ảnh 3.
Sau nhiều lần trì hoãn vì thời tiết và không chọn được phương án tối ưu, cuối cùng phà Sewol đã được trục vớt nguyên vẹn thay vì phải cưa thành nhiều phần nhỏ.
Cận cảnh phà Sewol sau 3 năm chìm sâu ở đáy biển - Ảnh 4.
Trong số 304 nạn nhân của vụ chìm phà, 295 thi thể đã được tìm thấy, 9 thi thể vẫn mất tích. Lee Geum Hee, mẹ của một nữ sinh mất tích, nói rằng khi bà nhìn thấy chiếc phà trồi lên khỏi mặt nước, bà vui mừng vì nghĩ sắp tìm được thi thể con mình. Nhưng đến khi nhìn thấy toàn bộ chiếc phà rỉ sét, bà như sụp đổ. “Trong chừng ấy thời gian, đứa con tội nghiệp của tôi đã nằm ở nơi lạnh lẽo, bẩn thỉu đó. Tim tôi đau đớn”, bà nói.
Cận cảnh phà Sewol sau 3 năm chìm sâu ở đáy biển - Ảnh 5.
Sau khi được chuyển lên tàu vận chuyển, phà Sewol sẽ mất khoảng 2 tuần để cập bến cảng tại thành phố Mokpo, cách nơi trục vớt 90 km.
Cận cảnh phà Sewol sau 3 năm chìm sâu ở đáy biển - Ảnh 6.
Sau đó, các công nhân sẽ bắt đầu rửa sạch bùn bám trên phà, tìm kiếm 9 thi thể mất tích.
Cận cảnh phà Sewol sau 3 năm chìm sâu ở đáy biển - Ảnh 7.
Ủy ban điều tra cũng sẽ tìm kiếm thêm manh mối. Phà Sewol được cho là bị chìm do chở quá tải, sắp xếp không hợp lý và những sơ suất khác.
Cận cảnh phà Sewol sau 3 năm chìm sâu ở đáy biển - Ảnh 8.
Vụ chìm phà Sewol được xem là tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử Hàn Quốc hiện đại. Hầu hết trong 304 nạn nhân là học sinh trường trung học Danwon (tỉnh Gyeonggi).
Cận cảnh phà Sewol sau 3 năm chìm sâu ở đáy biển - Ảnh 9.
Trong những ngày phà Sewol được trục vớt, gia đình các nạn nhân mất tích đã cắm trại trên bãi biển để chờ đợi, hy vọng chiếc phà sẽ mang theo thi thể người thân họ về bờ.
Cận cảnh phà Sewol sau 3 năm chìm sâu ở đáy biển - Ảnh 10.
Vụ tai nạn đã dẫn đến làn sóng phản đối chính phủ gay gắt tại Hàn Quốc vì Tổng thống Park Geun Hye được cho là “biến mất” nhiều giờ khi vụ việc xảy ra. Bà Park vừa bị phế truất theo phán quyết của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc với cáo buộc lạm dụng quyền lực.

(Từ Dannews)

1 nhận xét:

HẸN NGÀY TRẢ NỢ ,TRẢ LẠI NGÀY XƯA , GIỜ RA QUÂN Ngô Kế Đang.(T.4.2024 /5 )

1./ HẸN NGÀY TRẢ NỢ Nước không về được cửa sông Người ta chẻ nước ngang hông thượng nguồn Nhà ai nước ngọt luôn luôn Nhà ta nước mặn ăn luồn...