Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2016

Ô nhiễm nghiêm trọng, Bắc Kinh đóng cửa 1.200 nhà máy

Ngày 17/12, sau khi ban hành mức cảnh báo ô nhiễm cao nhất, chính quyền thành phố Bắc Kinh yêu cầu 1.200 nhà máy xung quanh thủ đô đóng cửa hoặc cắt giảm sản lượng.
Chính quyền Trung Quốc cho biết nhà máy lọc dầu Yanshan Sinopec, nhà máy sản phẩm thép của tập đoàn Shougang và nhà máy Cofco chuyên sản xuất mì ăn liền và bánh quy là những trường hợp điển hình trong số 500 công ty được yêu cầu giảm sản lượng.
Bên cạnh đó, 700 công ty khác đã bị đình chỉ hoạt động hoàn toàn. Theo Reuters, cơ quan giám sát môi trường Trung Quốc đã cử hơn 12 nhóm thanh tra tiến hành rà soát việc thực hiện yêu cầu nói trên.

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc chìm trong khói mù vào ngày 16/12. Ảnh: Reuters. 
Trước đó một ngày, cơ quan này đã ban hành cảnh báo về tình trạng ô nhiễm không khí do khói mù lan rộng khắp miền bắc trong vòng 5 ngày. Cơ quan giám sát môi trường cũng yêu cầu các nhà máy đóng cửa và khuyến cáo người dân nên ở trong nhà, hạn chế tham gia giao thông hay đến làm việc ở các khu vực xây dựng. 
Mức báo động đỏ (cao nhất) đã được ban hành khi chỉ số ô nhiễm AQI được dự báo sẽ tăng trên mức 200 trong 4 ngày liên tiếp hoặc trên 300 trong hai ngày và vượt quá con số 500 trong ít nhất 24 giờ.
Theo Trung tâm Quan trắc Môi trường Bắc Kinh, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong buổi chiều ngày 17/12 là 297 trong khi khói mù như những tảng mây bao trùm thành phố. Lưu lượng giao thông cũng thấp hơn bình thường vì người dân tuân thủ theo cảnh báo của chính quyền.
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải đối mặt với sự suy thoái môi trường do tốc độ tăng trưởng kinh tế chóng mặt trong nhiều thập kỷ. Hệ thống cảnh báo mức độ ô nhiễm môi trường của chính phủ đã góp phần làm giảm thiểu khói mù.
Hơn 40 thành phố ở Trung Quốc đã ban hành cảnh báo về khói mù. Trong đó, 22 thành phố ban hành mức báo động đỏ như Đường Sơn, thành phố sản xuất thép lớn thuộc tỉnh Hà Bắc, và Tế Nam thuộc tỉnh Sơn Đông giàu than đá. 
Ở Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc, với chỉ số AQI đạt mức 500, nhiều nhà máy thép đã buộc phải cắt giảm sản lượng.

Từ Zing.vn

1 nhận xét:

Mời Họa Thơ : NÀNG TIÊN ẨN HIỆN - Hồ Nguyễn

NÀNG TIÊN ẨN HIỆN M ắ t bi ế c em đ ư a li ế c lén nhìn, H ồ n anh nh ư l ạ c l ỏ ng rung rinh. Tay qu ơ mái tóc buông vai th ả , ...