Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

NI CÔ "NỔI LOẠN "NHẤT NEPAL

TTO - Câu chuyn tr thành ngôi sao ca nhc ni tiếng, ra mt 12 album, tr thành đi s quc gia đu tiên ca UNICEF ti Nepal ca ni cô Choying Drolma được xem là mt c tích.

Ln lên trong nhng trn đòn roi ca người cha vũ phu, lên 10 tui, mang trong lòng ni gin d và s hãi, cô bé Dolma Tsekyid quyết đnh đi tu. 
Ba năm sau, cô bé Dolma được nhn vào tu vin Nagi Gompa nm trên mt đnh núi trong thung lũng Kathmandu, nơi cô gi là “thiên đường”. Dolma lúc này tr thành Ani Choying Drolma. Ani có nghĩa là ni cô trong Pht giáo Tây Tng.
“Ln đu tiên xung tóc, tôi có cm giác rt t do - Drolma, nay đã 45 tui, nh li - Tôi có cm giác mình được tr li tui thơ”.
Cuc gp g diu k
Tu vin Pht giáo Nagi Gompa là nơi đón nhn nhiu du khách phương Tây đến đ giác ng tâm linh, trong đó có nhà sn xut âm nhc người M Steve Tibbetts.
Năm 1993, ông đến tu vin này cùng v mình đ hc thin. Vào đêm cui cùng trước khi ông ri đi, mt người phiên dch trong tu vin đ ngh Tibbetts thu âm cho Drolma.
Năm đó cô 22 tui. Cô tròn mt ngc nhiên, ri sau đó hít mt hơi tht sâu và hát vài câu trong bài Leymon Tendrel, nhc Pht giáo ca người Tây Tng. Nhà sn xut Tibbetts lúc đó sng s đến ni... quên mt bm nút thu. “Ging hát ca cô y có sc mnh nhân văn thu vào tim người nghe” - ông nói.
Vài ngày sau đó, Tibbetts quay tr li đ thu âm vi Drolma. V M, ông hòa phn ca ca cô vi guitar và gi li cho Drolma, đ ngh hp tác sn xut mt album. “Chng nghĩ ngi gì, tôi đng ý ngay, và đó là mt điu k diu trong cuc đi tôi” - Drolma nói.
 
Vy là album đu tiên ra đi, có tên Cho được thu ngay ti tu vin Nepal, vi s h tr ca tác gi Joe Boyd, người tng làm vic vi nhiu cái tên “cm cán” trong làng nhc như Pink Floyd, Nick Drake và Billy Bragg.
Cho nhanh chóng được bán hết sch, còn mang v cho Drolma mt tour din vòng quanh 22 thành ph ti M, và mt cú sc văn hóa rt ln. “Tôi rt ngc nhiên khi thy ph n đó t tin và đc lp như thế nào. H lái xe, h được đi hc... Tôi thy mình được truyn cm hng” - Drolma nh li. Kết thúc tour din, Drolma v li Nepal, mua mt chiếc máy tính, kết ni Internet và m tài khon ngân hàng.
M Teresa ca Nepal
Chuyên tâm giúp đ người khác, sư cô Drolma được nhiu người so sánh vi m Teresa ca n Đ. S tin kiếm được sau tour din đu tiên to nn tng cho Drolma thc hin ước mơ mà cô p bao lâu: m mt ngôi trường dành cho các cô gái có hoàn cnh khó khăn.
Năm 1998, Drolma thành lp qu phúc li dành cho ni cô NWF. Hai năm sau, cô khánh thành trường ni trú mang tên Đa-la B Tát Kathmandu, là nơi dy d min phí cho khong 80 ni cô có hoàn cnh khó khăn Nepal và n Đ.
Sut mt thp niên sau đó, gn như năm nào cô cũng ra mt album. Tính đến nay cô đã biu din nhiu nơi trên thế gii, ra mt t truyn Singing For Freedom (Hát vì t do) được dch ra 15 ngôn ng khác nhau.
Năm 2010, cô tiếp tc m qu Aarogya h tr dch v y tế cho nhng người mc bnh thn, căn bnh cướp đi mng sng ca m cô, và đã vn đng được chính ph h tr chy thn min phí cho người nghèo Nepal.
Mt năm sau đó, Drolma đng ra bo v mt ni cô tr 21 tui b cưỡng hiếp tp th và b ty chay khi cng đng, không màng đến chuyn chính cô cũng có th b ty chay. Tht ra, Drolma t lâu cũng đã b ch trích vì xut hin trên các tp chí phương Tây và vì s nghip ca nhc ni tiếng thế gii ca cô, nhng điu được xem là không phù hp vi mt ni cô.
“Tôi là người đã bt phá và làm nhiu chuyn gây sc cho mi người - Drolma nói - Tuy nhiên, tôi không hát nhng bài ca não tình, tôi hát nhng giai điu có ý nghĩa tâm linh”.
nhà riêng, lái xe riêng và có s nghip ca riêng mình, Drolma được xem là mt hin tượng rt k l Nepal.
“Tôi chưa tng hi hn vì quyết đnh đi tu - cô t tin khng đnh không tiếc cơ hi hôn nhân - Tôi hoàn toàn tn hưởng t do ca riêng mình”. Năm 2014, Drolma tr thành đi s quc gia đu tiên ca UNICEF ti Nepal, có s mnh bo v tr em và người tr khi tình trng bo lc nước này.
NGC ĐÔNG (Theo CNN)  

1 nhận xét:

Mời Họa Thơ : NÀNG TIÊN ẨN HIỆN - Hồ Nguyễn

NÀNG TIÊN ẨN HIỆN M ắ t bi ế c em đ ư a li ế c lén nhìn, H ồ n anh nh ư l ạ c l ỏ ng rung rinh. Tay qu ơ mái tóc buông vai th ả , ...