Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2017

DU LịCH TRUNG MỶ : Guatemala: Thăm viếng Antigua - Lê Thanh Hoàng Dân

Guatemala: Thăm viếng Antigua
Khi tàu cruise ghé bến Puerto Quetzal nước Guatemala, vợ chồng tôi lấy tour thăm viếng cố đô Antigua cách đó khoảng gần 1 1/2 tiếng lái xe. Tại đây chúng tôi được hướng dẫn thăm viếng xưởng ngọc bích, rất đặc biệt. Antigua là cố đô Vương Quốc Guatemala thời xa xưa. Ngọc bích Antigua nước Guatemala nổi tiếng 3,000 năm nay trong lịch sử châu Mỹ. Người Maya xưa thích loại đá quí này.
Antigua là thủ đô thứ 3 của vương quốc Guatemala. Nó được xây dựng vào năm 1543 để thay thế thủ đô thứ nhì gần đó, bị núi lửa hủy diệt năm 1541. Tên thủ đô Antigua lúc đó là Santiago de los Caballeros. Suốt 200 năm nó là thủ phủ của thuộc địa Guatemala của Tây Ban Nha (Spain). Thời đó Guatemala rộng lớn, bao gồm phần lớn vùng đất Trung Mỹ ngày nay. Ngày nay các bạn thấy Antigua đẹp, vì nó từng là thủ đô của một vùng đất trù phú và hùng mạnh, bao gồm nhiều nước như Guatemala ngày nay, Belize, El Salvador, Honduras, Nicaragua và Costa Rica.
.
Năm 1770 dân số ở đây được 60,000 người. Đa số dân ở đây đã bỏ thủ đô sau nhiều vụ động đất, Guatemala dời thủ đô đi nơi khác. Ngày nay ở đây còn khoảng 34,685 người. Đây là thành phố du lịch, du khách đông hơn cư dân. Ở đây có nhiều khách sạn và quán ăn. Du khách đến đây ở vài ngày, và lấy tour du lịch khắp nước.

Antigua Guatemala có nghĩa là Guatemala xưa (Ancient Guatemala). Đây là thủ đô của Vương Quốc Guatemala ngày xưa. Giống Huế nó cũng được UNESCO nhìn nhận là một di sản văn hoá thế giới.
Thành phố nầy nổi danh thế giới vì ở đây còn tồn tại nhiều kiến trúc cổ thời thuộc địa Tây Ban Nha, đặc biệt kiến trúc baroque của Tây Ban Nha (Spanish baroque). Ở đây cũng còn nhiều phế tích các nhà thờ thời thuộc địa.

1 nhận xét:

ThaiLy: ĐỘ (T.Vấn và Bạn Hửu )

                                             Trước Cơn Giông – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM Đó là tên nhân vật của truyện! Tên một thằng bé...