Chủ Nhật, 18 tháng 6, 2017

LỊCH SỬ NGÀY FATHER’S DAY



1-     Ngày Father’s Day của thế giới:
       Ngun gc ngày Father’s Day ca thế gii đã có rt lâu t hàng ngàn năm nay, nhưng không được ph biến rng rãi. Theo đó, ngày vinh danh cha xut phát t truyn k v mt đa con tên là Elmesu. Elmesu rt thương cha, mun cho cha có nhiu sc khe và sng lâu nên đã khc li chúc tng trên miếng th kim loi. Và khi biêt được câu chuyn ny, người ta bt chước theo và lan truyn đi các nơi, nhưng ngày tháng khác nhau nên không được ph biến rng rãi.
2-     Ngày Father’s Day tại Hoa Kỳ:

party,celebration,text,desktop,symbol,bill,illustration,banner,sign,number,design,business,template,panoramic,vector,image,graphic,paper,outdoors                    
 
       Ngày l vinh danh người cha được xem là l chánh thc và được t chc trng th ti Hoa Kỳ cùng mt s nước khác xut phát t câu chuyn ca Sonora Louise Smart Dodd t vùng Spokane, Washington. Cô Sonora đưa đ ngh phi có ngày l vinh danh cho người cha, kèm theo sau ngày Mother’s Day trng đi dành cho nhng người m.
       Sonora nói: Ti sao ch có vinh danh người m, mà không vinh danh người cha?
       Lúc đó cô đã 27 tui. Cm nghĩ trên xut phát t tình thương ca cô đi vi người cha rut ca mình là ông William Jackson Smart, là mt cu chiến binh. M cô mt lúc cô mi 16 tui. Cha cô đã phi mt mình làm vic cc nhoc, ngày đêm bo bc nuôi nng dy d cô và 4 anh ch em trong gia đình vi tình thương bao la, trng đi như người m vy. Vì thế, cô Sonora tranh đu quyết lit, đòi hi phi có ngày l vinh danh nhng người cha.
       Vi s h tr tích cc ca Anna Javis, Hi Ministerial và Hi Nhng Người Thanh Niên Tr Công giáo (YMCA), cui cùng thành ph Spokane ca Washington, nơi cô đã chp thun và cho t chc ngày vinh danh cha (Father’s Day) đầu tiên vào ngày 19-6-1910.
         Lúc đu còn do d nhưng v sau khp nơi ti khác Hoa Kỳ cũng theo gương Spokane tha nhn ngày vinh danh cha.
        Tng Thng Woodrow Wilson chp nhn ý kiến này vào năm 1916. Sau đó, Tng Thng Calvin Coolidge cũng đng ý cho con cái được vinh danh người cha thân yêu ca mình, lúc đu là t nguyn, ri sau tr thành bt buc.
        Đến năm 1966, Tng Thng Lyndon Johnson đã ký đo lut ban hành chính thc tuyên bố: Ngày Father’s Day, ngày vinh danh những người cha, được tổ chức long trọng vào Ngày Chủ Nhựt lần thứ ba của Tháng Sáu hàng năm (the Third Sunday of June).
        Năm 1972, đo lut ny cũng được Tng Thng Richard Nixon mnh m xác đnh li.
        Người sáng lp ra ngày Father’s Day là Sonora Smart Dodd đã được vinh danh trong ngày l quc tế trng th t chc năm 1974 ti Spokane. Sonora mt năm 1978, th 96 tui.
         Cũng theo các tài liu khác v ngun gc ngày Father’s Day:
         - T chc ti West Virginia năm 1908 đ vinh danh Charles Clayton.
         - US Lion Club vinh danh người sáng lp tên Harry Meek vào tháng 6, nhân dp này cũng vinh danh các người cha.
         - Vài quc gia, nhiu nhà th Thiên Chúa cũng có t chc ngày l ging như Father’s Day đ vinh danh Thánh Josepth vào ngày 19 tháng ba (March 19).
         Ngày Father’s Day (The Third Sunday of June) hàng năm ti Hoa Kỳ đã lan truyn sang các nước khác như Australia, Belgium, Brazil, Pháp, Đc, Nht, New Zealand, Na Uy, n Đ và ngay c Vit Nam nhưng không ging cùng ngày.
         Nhiu nước, vào ngày Father’s Day, con cái t chc l chúc mng, gi thiêp cho cha, chng nhng cho người cha rut mà còn cho ông ni, ông ngoi, cu, bác, cha kế, cha nuôi hay người thay cha nuôi nng, dy d mình na.
         Năm nay (2017), ngày Father’s Day xảy ra vào CHỦ NHỰT (18-6-2017).
ƠN CHA NGHĨA MẸ
Nh ơn cha m có ngày nay,
Ôm cht thâm sâu cht ngt đy.
M chu cưu mang bao tháng nng,
Cha nuôi khó nhc gng hăng say.
Bao ngày dy d con lao sc,
Lm lúc gìn trông giúp tr hay.
Ơn nghĩa m cha lo báo đáp,
Mi nên thân phn kiếp sinh ny.
HỒ NGUYỄN

                   CHÚC MỪNG CÁC NGƯỜI CHA LUÔN AN VUI, HẠNH PHÚC và KHỎE KHOẮN!
_______
 
HỒ XƯA: Sưu tầm và dịch từ nguồn: “Society for Confluence (SCFI)
                  National Father’s Day Committee New York City 1926.
                  Quốc Hội Hoa Kỳ chấp thuận năm 1956 và tái xác nhận vào năm 1966.

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa :THÁNG NGÀY CÒN LẠI - Vũ Linh Duy Và Các Thi Hửu

                                               Đồng Cỏ-Tranh của Vua Hàm Nghi THÁNG NGÀY CÒN LẠI Ngày tháng thoi đưa cứ tiếp liên, Sống vui,...