Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

Đồ ăn thừa và giá cả lương thực

 Mời Xem bài nầy -TG nói có lý ko các bạn ?


[Đồ ăn thừa và giá cả lương thực] Khi đi ăn buffet, nếu lỡ gắp đồ ăn mà ăn không hết thì đừng bỏ. Hãy để sang cái dĩa riêng hay gì đó. Nhân viên sẽ ăn. Nãy mới đi ăn bạn kia mới nói. Rồi này liên quan gì tới giá cả lương thực? Xin để tôi giải thích.
Khi bạn mua quá nhiều đồ ăn và ăn không hết rồi vứt đi, thì đó không chỉ là hoang phí, mà nó còn vô tình đẩy giá lương thực lên và khiến người nghèo không thể mua nhiều lương thực hơn.
Ví dụ, giá gạo là 100đ/kg và thị trường có 100kg đang bán với giá đó. Khi người ta mua hết 100kg đó thì giá gạo sẽ tăng lên để phản ánh cung cầu thị trường. Khi bạn mua đồ ăn quá nhiều rồi vứt đi không ăn thì nó có 3 tác động:
1) Nó làm tăng sự khan hiếm của đồ ăn trong thị trường.
2) Nó làm tăng giá lương thực trong thị trường.
3) Và nó khiến người nghèo phải trả nhiều hơn cho lương thực.

Bạn không cần phải làm gì cao siêu để cứu thế giới đâu. Bạn chỉ cần đừng mua thừa đồ ăn, bạn chỉ cần mua vừa đủ rồi ăn hết. Tuyệt đối đừng mua những thứ mình không cần ăn. Làm vậy sẽ giúp thị trường cân đối và giá cả tương đối cho người nghèo hơn.
Như khi nãy tôi đi ăn buffet, tôi thấy quá nhiều đồ ăn thừa rồi nhân viên phải vứt đi. Nhất là thịt người ta kêu rồi không nướng, hoặc nướng rồi không ăn. Người đó đã vô tình đẩy giá thịt lên một cách giả tạo và tạo sự khan hiếm không cần có trong thị trường. Rồi người nghèo sẽ là người gánh chịu hậu quả của sự phung phí đó.
Cho nên khi đi ăn đừng bỏ mứa nhất là khi ăn buffet – và cũng đừng mua qua nhiều đồ ăn, chỉ mua đủ ăn. Đó là một trong những cách giúp người nghèo hiệu quả nhất.

(Từ cafeKubua)

1 nhận xét:

Con HạcTrắng - Sống lạc quan, khỏe mạnh

Bài viết c ủa Khuyết Danh Sống lạc quan, khỏe mạnh       Thảnh thơi như hạc trắng Tươ...