Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2017

Nếu ở trong tòa nhà cao tầng bị hỏa hoạn, bạn nên làm gì?


 
Hình ảnh cứu hỏa tòa chung cư London bị cháy ngày 14/6. (Ảnh: Victoria Jones/PA Wire)

Giáo sư Mỹ có 4 lời khuyên trong trường hợp bạn có mặt tại một tòa nhà cao tầng bị hỏa hoạn.
Khi một tòa nhà cao tầng bốc cháy, các ngọn lửa có thể bốc cao. Các đám khói dày đặc và đen kịt đổ ra khỏi các cửa sổ và cuối cùng, các đồ vật bị cháy biến dạng, không còn nhận ra.
Đó là hình ảnh về tòa chung cư cao tầng ở London trong vụ hỏa hoạn sáng sớm 14/6 vừa qua, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng.
Glenn Corbett, giáo sư chuyên nghiên cứu về cháy nổ tại trường John Jay ở New York, cho biết: “Nếu tòa nhà ở thành phố London có các vòi phun nước, chúng ta sẽ không cần nói nhiều vào lúc này”, theo CNN.
Theo quan điểm của ông, sự an toàn của mọi người trong tòa nhà cao tầng phụ thuộc phần lớn vào chính tòa nhà đó. Tầng càng cao thì càng mất nhiều thời gian để thoát ra ngoài.
Vậy, nếu xảy ra hỏa hoạn ở tòa chung cư cao tầng, chúng ta nên làm gì để tự bảo vệ?

1. Đừng lo sợ

Dấu hiệu đầu tiên của hỏa hoạn thường là hệ thống báo động. Nhưng ngay khi bạn nhìn thấy hoặc ngửi thấy khói, bạn nên ngay lập tức gọi điện cho số cứu hỏa và nói địa điểm của bạn.
Do tòa nhà có nhiều phòng nên bạn cần nói rõ vị trí. Điều này giúp lính cứu hỏa xác định rõ hơn.
Kiến trúc sư Dan Meachum nói thêm: “Bạn nên nghĩ về cách thoát khỏi tòa nhà trước khi có báo động. Bạn cần có ít nhất 2 đường thoát hiểm”.

2. Xác định nơi ngọn lửa có thể đến căn hộ của bạn

Khi đối mặt với nguy hiểm, bản năng của chúng ta là chạy thoát càng nhanh càng tốt. Nhưng đừng làm vậy.
Giáo sư Corbett nói: “Thông thường, các tòa nhà cao tầng quy định mọi người ở nguyên trong nhà khi xảy ra hỏa hoạn, trừ khi ngọn lửa đến gần căn hộ của bạn”.
Tại sao? Bởi vì trong hầu hết hoàn cảnh, đặc biệt với cư dân ở các tầng cao, sẽ rất nguy hiểm và khó khăn để thoát ra ngoài.
Corbett nói: “Đã từng xảy ra nhiều lần là mọi người rời khỏi căn hộ và cố đi xuống bằng thang bộ. Điều này giống như đi trong một ống khói”.
“Mọi người có xu hướng tự nhiên là muốn chạy thoát thân. Nhưng bạn có thể gặp tình thế nguy hiểm hơn khi làm thế”.
Dù vậy nếu thang bộ không bị khói và an toàn thì có thể sử dụng. Hãy nhanh chóng, nhưng có kiểm soát.

3. Quyết định nên ở lại hay nên đi thì an toàn hơn

  • Nếu bạn quyết định ở lại
Bạn nên ở lại nếu căn hộ của bạn chưa bị lửa đe dọa. Hãy đặt khăn ướt dưới cửa nhà và che các khe hở để khói không vào nhà. Sau đó đợi cứu hộ.
  • Nếu bạn quyết định chạy đi
Đừng đi lên mái hoặc sử dụng thang máy. Cũng đừng phá cửa sổ và nhất định đừng cố nhảy ra ngoài. Các cách thoát đó đều có thể nguy hiểm, thậm chí chết người.
Giáo sư Corbett nói có một vật mà bạn nên ưu tiên khi rời đi: chìa khóa nhà. Điều này quan trọng vì khi bạn rời khỏi căn hộ nhưng nửa đường thì bị tắc không đi được. Lúc đó bạn có thể quay lại nhà.

4. Lắng nghe các trợ giúp

Giáo sư Corbett nói, hãy lắng nghe lực lượng cứu hỏa và làm theo lời họ nói. “Điều duy nhất sẽ có thể giúp bạn sống sót là biết làm gì khi hỏa hoạn”.
Thanh Long

1 nhận xét:

HOÀNG HẬU CÀ PHÊ HỦ TIẾU.

BÀ LÊ THỊ NGỌC ĐƯỢC MỆNH DANH HOÀNG HẬU CÀ PHÊ HỦ TIẾU.   Đó là tựa của một bài báo trên tờ tuần san Phụ nữ Tân Văn số 219 ra ngày 5 tháng ...